ท่อน้ำตันในระบบน้ำประปา เกิดขึ้นได้อย่างไร พร้อมวิธีแก้ไข

ท่อน้ำตันในระบบน้ำประปา เกิดขึ้นได้อย่างไร พร้อมวิธีแก้ไข ท่อตันในระบบท่อน้ำประปาสามารถเกิดขึ้นได้จากการสะสมของตะกอน สนิม หรือสิ่งสกปรกต่างๆ ที่ประสานกันสร้างเป็นฟูมในท่อน้ำ ซึ่งส่งผลให้การไหลของน้ำลดลงหรือถูกบล็อกไปด้วยชั้นของสิ่งสกปรกนั้นๆ สิ่งที่ทำให้ท่อตันนั้นเกิดขึ้นได้รวมถึงการใช้น้ำในปริมาณมาก หรือใช้น้ำร่วมกับสารเคมีที่สร้างสภาพกรดหรือด่างของน้ำที่มีส่วนร่วมในการทำให้สิ่งสกปรกประสานกันมากขึ้นในท่อน้ำประปา

น้ำยาล้างท่อตัน น้ำยาท่อตัน

วิธีแก้ไขท่อตันในระบบท่อน้ำประปามีหลายวิธีดังนี้

  • ใช้สารล้างท่อหรือน้ำยาล้างท่อตัน สารล้างท่อที่มีอยู่ในตลาดมีหลายชนิด เช่น น้ำยาล้างท่อที่เป็นกรดหรือด่าง สามารถช่วยล้างสิ่งสกปรกในท่อได้ ควรอ่านคำแนะนำและคำแนะนำในการใช้งานของผู้ผลิตก่อนการใช้งานเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้งานไม่ถูกต้อง
  • การใช้วิธีแรงลมด้วยน้ำแรงดันสูง (Hydro jetting) วิธีนี้ใช้น้ำแรงดันสูงเพื่อพังสิ่งสกปรกในท่อน้ำ การใช้น้ำแรงดันสูงจะช่วยในการขจัดสิ่งสกปรกและตะกอนที่ติดอยู่บนผนังของท่อ
  • การใช้เครื่องมือทำความร้อน (Heat treatment) การใช้ความร้อนสามารถช่วยในการละลายสิ่งสกปรกหรือตะกอนที่ติดอยู่บนท่อน้ำ
  • การใช้สารเคมีละลายตะกอน หรือน้ำยาล้างท่อตัน (Chemical dissolution) การใช้สารเคมีที่เหมาะสมสามารถช่วยในการละลายตะกอนหรือสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ในท่อน้ำ
  • การเรียกช่างประปามืออาชีพ ในกรณีที่ทางบ้านไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีการพื้นฐาน ควรเรียกช่างประปามืออาชีพเพื่อช่วยแก้ไขปัญหา

การเลือกใช้วิธีแก้ไขขึ้นอยู่กับความรุนแรงของปัญหาท่อตันและประเภทของสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ในท่อ ควรระมัดระวังในการใช้วิธีการแก้ไข เนื่องจากบางวิธีอาจส่งผลกระทบต่อวัสดุของท่อน้ำหรือสามารถทำให้สิ่งสกปรกเกิดอันตรายได้ถ้าใช้ไม่ถูกวิธี

ตลอดจนทางการรักษาและบำรุงรักษาท่อน้ำให้สะอาดเป็นประจำจะช่วยลดโอกาสให้ท่อตันเกิดขึ้นในระบบท่อน้ำประปาได้ด้วยนะคะ การใช้กรองน้ำและการรักษาคุณภาพของน้ำก่อนเข้าถึงท่อน้ำประปายังเป็นสิ่งสำคัญด้วย

สำหรับน้ำยาล้างท่อตัน มักจะมีจำหน่ายในร้านขายสิ่งตกแต่งบ้านหรือร้านอุปกรณ์ นั้นคือสาเหตุของท่อน้ำตันในระบบน้ำประปาเกิดขึ้นได้อย่างไร พร้อมวิธีแก้ไขที่เราแนะนำให้เพื่อนลองนำไปแก้ไขปรับปรุงระบบน้ำประปาของตนเอง